Thứ Năm, 30 tháng 10, 2014

"Đến lúc nhận dạng tội tham nhũng nhà công vụ"

Trước thực trạng nhiều lãnh đạo cấp cao nghỉ hưu nhưng không trả nhà công vụ mà cho con cháu mượn để giữ nhà hộ, đại biểu Lê Như Tiến cho rằng nên coi đây là dạng tham nhũng mới.

Ảnh minh họa
Sáng 31/10, Quốc hội tiếp tục phiên thảo luận về tình hình kinh tế xã hội.

Trăn trở về những đánh giá của quốc tế như "Việt Nam là một trong những nước có tai nạn giao thông cao và uống rượu bia nhiều nhưng năng suất lao động thấp", đại biểu Nguyễn Bắc Việt đánh giá: "Điều này đã động chạm tới lòng tự ái dân tộc". 

Và ông cho rằng, phải tìm hiểu và làm rõ năng suất lao động thấp ở khu vực nào, lĩnh vực nào.

"Chính phủ phải có đề án về vấn đề và có chỉ tiêu để nâng năng suất lao động, Quốc hội cũng cần có nghị quyết như nâng cao năng suất lao động vì sự phát triển của đất nước", đại biểu tỉnh Ninh Thuận đề nghị. 

Còn đối với rượu bia, ông cho rằng, cử tri cũng rất quan tâm và đặt câu hỏi "đánh giá của quốc tế đúng, sai tới đâu".

"Nếu đúng, cử tri rất băn khoăn, vì sao tỉnh nào cũng muốn có nhà máy bia, nhà máy rượu. Để hạn chế được tình trạng nhà máy bia rượu mọc lên tràn lan, chúng tôi đề nghị nâng thẩm quyền cấp phép lên thuộc Thủ tướng", đại biểu Bắc Việt nêu giải pháp.

“Hiện nay quản lý nhà công vụ rất khó khăn. Nhiều người nghỉ hưu rồi, không còn diện được ở nhà công vụ nữa nhưng vẫn cứ giữ nhà. Đòi lại rất khó".

Đánh giá mặc dù công tác phòng chống tham nhũng đạt kết quả đáng ghi nhận nhưng đại biểu Lê Như Tiến cho rằng, tình hình tham nhũng còn nghiêm trọng, phức tạp.

"Nhiều công trình dự án tiêu tốn nhiều tỷ đồng nhưng công năng sử dụng kém, vừa khai trương đã khai tử, người dân không được thụ hưởng như thuyết trình ban đầu của dự án mà chỉ một số chủ quản, chủ thầu đầu tư được hưởng lợi", ông Tiến nói.

Đề cập tới thực trạng nhiều lãnh đạo cấp cao gương mẫu trả nhà công vụ sau khi thôi quản lý nhưng vẫn nhiều người "quên" trả nhà công vụ, cho con cháu mượn theo cơ chế ở nhà giữ hộ, đại biểu Tiến cho rằng: "Đã đến lúc nhận dạng tội danh tham nhũng mới - tham nhũng nhà công vụ”.

"Nếu Chính phủ có giải pháp quản lý đúng mục đích thì nhiều nhà công vụ, biệt thự công được thu hồi, sẽ có thêm hàng chục tỷ đồng để phát triển kinh tế", đại biểu tỉnh Quảng Trị nói và kiến nghị Quốc hội, Chính phủ cần ưu tiên ngân sách xây dựng nhà công vụ cho giáo viên, lực lượng vũ trang làm ở vùng sâu, xa, vùng khó khăn.
Việt Báo (Theo_Zing News)

Tags: ,

0 Nhận xét cho “"Đến lúc nhận dạng tội tham nhũng nhà công vụ"”

Đăng nhận xét

Đắng Ký

Nhấn chọ đăng ký để nhận thin! Cảm ơn

© 2013 THÔNG TIN SỐ 24H. All rights reserved.
Template Thông Tin Số 24h